Saturday, May 16, 2015

Người Dao nói tiếng Dao

Tiếng Dao của dân tộc Dao là một ngôn ngữ có từ xa xưa. Xét về mặt ngôn ngữ, từ vựng của tiếng Dao rất đầy đủ. Thậm chí có thể nói bộ từ vựng tiếng Dao đã được "thiết kế" rất tuyệt vời. Tiếng Dao không bị ảnh hưởng quá nặng bởi dấu cùa từ, một từ có thể "tự động" thay đổi dấu tùy thuộc vào từ đứng trước hoặc sau nó, làm cho câu nói trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là phần ngôn ngữ và lịch sử của người Dao đang được tạm dịch
Ngôn ngữ Mien thuộc về gia đình Miao-Yao. Ngôn ngữ Dao vừa có tính chất giống Thái và cũng giống kiểu La Mã (Romanisation). Tuy nhiên người Dao, có một truyền thống chữ viết cơ bản dựa trên các ký tự Trung Quốc.
Người Dao ở Đức
Người Dao ở Mỹ (Iu Mienh Oakland video capture)
Tiếp các Iu Mien có một lịch sử lâu dài của sự chạy trốn sự áp bức. Điều này giải thích lý do tại sao đôi khi người Trung Quốc gọi họ là Guoshan (Crossing the Mountains) Yao. Nhà ngôn ngữ học Herbert Purnell giải thích: "Iu Mien đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi người Trung Quốc qua nhiều thế kỷ tiếp xúc. Có lẽ sự phát triển đáng kể nhất từ ​​các địa chỉ liên lạc đã được sự phát triển và bảo tồn các nghi lễ đạo Lão viết bằng chữ Trung Quốc. Do đó Iu Mien đã sở hữu trong nhiều thế kỷ những gì mà nhiều dân tộc châu Á khác chỉ mơ ước. "
(trích từ trang: https://joshuaproject.net/people_groups/12289/CH)

Dưới đây là một số file audio nghe nghe nói tiếng Dao

0 comments:

Post a Comment